Macbook Air Retina 13inch 2018 GOLD 256GB (MREF2)

Macbook Air Retina 13inch 2018 GOLD 256GB (MREF2)

Giá bán: 29,490,000 VNĐ 29,200,000 VNĐ

(Giá chưa bao gồm thuế VAT)
- CPU: 1.6GHz dual-core 8th-generation Intel Core i5 processor with Turbo Boost up to 3.6GHz
- Màn hình: Retina display
- Ram: 8GB 2133MHz LPDDR3 memory
- Lưu trữ: 256GB SSD storage
- Đồ họa: Intel UHD Graphics 617
- Bảo mật: Touch ID
- Tính năng: Force Touch trackpad
- Cổng giao tiếp: Two Thunderbolt 3 ports

Chi tiết sản phẩm

Đánh giá tổng quan Laptop Apple Macbook Air 13 inch 2018

Macbook Air 13 inch 2018 đã thay đổi hoàn toàn so với những thế hệ Macbook Air trước đây mà Apple đã bỏ qua trong suốt nhiều năm.

Bản nâng cấp này cũng cho thấy Apple đã chịu khó lắng nghe người dùng hơn khi cuối cùng độ phân giải màn hình cũng đã được nâng lên theo chuẩn Retina và viền màn hình không còn quá dày nữa. Thêm nữa toàn bộ cổng kết nối đã được loại bỏ để lại 2 cổng Type-C và cũng có bàn phím cánh bướm mới nhất. Vậy với mức giá cao cấp, MacBook Air 2018 có xứng đáng "đồng tiền bát gạo"?

Sau nhiều năm đi theo nguyên lí thiết kế đã làm nên trấn động thế giới laptop một thời thì giờ đây Apple đã quyết định thay đổi theo những triết lí mới ở những mẫu Macbook Pro và Macbook 12 inch của hãng. Toàn bộ cổng kết nối cũ đã được loại bỏ hoàn toàn và chuyển thành 2 cổng USB Type-C đều được tích hợp Thunderbolt 3 tuy nhiên chỉ 1 trong 2 cổng được kích hoạt 1 lúc. Có nghĩa là nếu bạn đang sử dụng băng thông Thunderbolt 3 ở một cổng thì cổng còn lại sẽ tự động không nhận chuẩn Thunderbolt 3 nữa. Đây cũng chính là dấu chấm hết cho cổng sạc Magsafe làm nên tên tuổi của Macbook 1 thời.

Đánh giá tổng quan Laptop Apple Macbook Air MRE82 1

Toàn bộ vỏ máy được làm từ nhôm giống như những chiếc Macbook Pro mà theo hãng công bố thì đây hoàn toàn là những vật liệu tái chế từ những máy tiện CNC trong chu trình sản xuất của hãng. Nói về chất lượng build thì có lẽ hiếm có chiếc máy mỏng nhẹ nào trên thị trường có chất lượng build tốt hơn được Macbook do cách sắp xếp các linh kiện rồi các chi tiết khớp nối đều được hoàn thiện rất tỉ mỉ và không hề có cảm giác ọp ẹp. Máy không hề có hiện tượng Flex như những ultrabook window khác như XPS 13. Phần mặt trên giờ đây cũng không còn logo táo phát sáng nữa mà thay vào là táo Crôm như những đời Macbook gần đây của Apple.

Tổng thể Macbook Air 2018 giống như việc kết hợp giữ Macbook 12 inch và Macbook Pro 13 của hãng. Toàn bộ các kích thước đều giống hệt với Macbook Pro 13 chỉ có phần dày nhất trên Macbook Air 2018 dày hơn là 1,56cm so với 1,49cm. Vẫn có thiết kế vát mỏng về phía trước như Macbook 12 inch và phần mỏng nhất chỉ là 3mm, chính phần mỏng này cũng khiến tới một bất lợi về việc mở máy khi khá khó để sờ được vào đoạn hõm ở thân máy để mở màn hình.

Đánh giá tổng quan Laptop Apple Macbook Air MRE82 2

Máy cũng rất nhẹ khi chỉ có trọng lượng là 1,25Kg. Không phải là laptop nhẹ nhất cũng không phải là laptop có màn hình 13 inch nhẹ nhất tuy nhiên 1,25Kg cũng là con số thích hợp trong công việc di chuyển.

Thêm nữa Apple cũng đã chịu khó thay đổi màu sắc cho Macbook Air sau bao nhiêu năm chỉ có màu White thì giờ đây người dùng đã có thêm lựa chọn Gray và đặc biệt là Gold. Điều này đem đến nhiều lựa chọn về màu sắc hơn và cũng là điểm nhận biết dễ nhất khi nhìn từ bên ngoài đối với các dòng Macbook Air trước đây.

2. Hiệu năng

Sau 3 thế hệ liên tiếp là 2015, 2016 và 2017 đều dùng kiến trúc vi xử lí khá cũ là Haswell thì giờ đây Macbook Air 2018 đã được nâng lên thành Amber Lake. Nghe khá lạ nhưng đây chính là phiên bản Core M siêu tiết kiệm điện của intel được đổi tên với tiền tố Y đứng cuối mỗi mã. Cụ thể Macbook Air 2018 được trang bị con chip Core I5 8210Y với mức tiêu thụ điện chỉ vỏn vẹn 4,5W và tối đa cũng chỉ lên được 7W. Đây cũng là những mẫu chip được sử dụng trên Macbook 12 inch 2017 phiên bản chạy i5 và i7. Điều khác so với Macbook 12 inch đó là dù khả năng tiêu thụ điện rất ít tuy nhiên Macbook Air 2018 vẫn được trang bị một quạt khá bé để tăng khả năng tản nhiệt. Tuy nhiên lại không hề có ống dẫn nhiệt nào giữa CPU và quạt. Có lẽ chiếc quạt sẽ chỉ giúp điều hòa khí nóng của toàn bộ hệ thống chứ không phải riêng CPU.

Đánh giá tổng quan Laptop Apple Macbook Air MRE82 3

Điểm chấm benchmark lẫn hiệu năng thực tế đều thấp hơn rất nhiều so với Core I5 8250U được sử dụng ở hầu hết các mẫu Ultrabook hiện nay. Điều này khá dễ hiểu do con chip của máy chỉ tiêu thụ một lượng điện rất thấp để có thể đảm bảo nhiệt độ nên việc giảm hiệu năng là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên do được sử dụng SSD có tốc độ rất cao nên những tác vụ thông thường đều đáp ứng rất mượt mà.

Giờ đây option RAM cao nhất đã lên tới 16GB thay vì chỉ 8GB như trước. Option SSD cao nhất có thể lên tới 1,5TB, cao hơn cả con số cao nhất của Macbook Pro 13 inch non-touchbar. Nói tới Macbook Pro 13 inch non-touchbar thì Macbook Air 2018 chỉ rẻ hơn vỏn vẹn 200$ so với mẫu Macbook này trong khi đó mọi thứ đều rất giống từ số cổng kết nối đến bàn phím và màn hình. Tuy nhiên con chip trên phiên bản non-touchbar lại là Kabylake 15W cho hiệu năng nhỉnh hơn rất nhiều. Bù lại thì Macbook Air mới lại được trang bị cảm biến vân tay kiêm luôn nút nguồn điều mà chỉ có những mẫu Macbook có touchbar của Apple mới được trang bị.

Cảm biến vân tay trên Laptop không còn quá xa lạ nhưng trên Macbook thì lại là điều gì đó khá hấp dẫn. Apple còn tích hợp thêm con chip bảo mật Apple T2 để hỗ trợ mở khóa máy bằng vân tay cũng như hỗ trợ Hey Siri như những mẫu Macbook Pro 2018. Con chip này cũng gây ra một hạn chế khi chính nó đã ngăn cản việc cài thêm hệ điều hành từ bên ngoài như linux.

3. Màn hình

Đây là điểm nâng cấp sáng giá nhất trên Macbook Air 2018. Sau bao năm giữ nguyên độ phân giải có phần lạc hậu trong những năm gần đây là 1440x900 thì giờ đây máy đã được nâng lên độ phân giải chuẩn Retina là 2560x1600 giống với những mẫu Macbook Pro 13 inch. Tỉ lệ màn hình cũng được kéo rộng ra thành 16:10 thay vì 16:9 đem lại diện tích hiển thị lớn hơn trong khi kích thước không thay đổi. Viền màn hình cũng được làm chìm xuống lớp kính và mỏng hơn cũng như chuyển thành màu đen. Có thể nói rằng màn hình của Macbook Air 2018 giống hệt với những mẫu Pro 13 inch.

Tất nhiên với việc nâng độ phân giải thì Apple cũng đổi luôn tấm nền TN cũ kĩ thành tấm nền IPS với độ bao phủ màu rất cao khi máy đạt 92% sRGB, phù hợp với chỉnh sửa hình ảnh và video chuyên nghiệp.

Đánh giá tổng quan Laptop Apple Macbook Air MRE82 4

Không có viền màn hình quá mỏng như những mẫu ultrabook cao cấp chạy Window hiện nay tuy nhiên đây cũng là viền màn hình mỏng nhất cho một mẫu máy tính tới từ nhà Apple.

4. Bàn phím và Touchpad

Ngoài màn hình thì bàn phím và Touchpad mới cũng là nâng cấp rất đáng giá của Macbook Air 2018. Về bàn phím, cuối cùng Apple cũng đã đổi sang bàn phím cánh bướm mới nhất hay còn gọi là Butterfly 3. Điểm này tốt hơn hay tệ hơn sẽ phụ thuộc vào mỗi người dùng khác nhau. Có người thích do cảm giác gõ rất mới lạ và như là bạn đang di tay trên một mặt phẳng. Tuy nhiên chính cảm giác di tay trên mặt phẳng đó lại làm chúng ta bị mỏi tay rất nhanh sau một thời gian gõ. Với việc giảm độ mỏng của chiếc máy thì áp dụng bàn phím mới giúp máy mỏng hơn từ đó có thể tăng diện tích cho pin và nhiều linh kiện khác.

Đánh giá tổng quan Laptop Apple Macbook Air MRE82 5

Phía bên trên nút nguồn được tích hợp luôn cảm biến vân tay TouchID nhưng lại không đi kèm với thanh touchbar. Đây cũng là mẫu Macbook đầu tiên có cảm biến vân tay nhưng không có touchbar. Thậm chí những mẫu Macbook Pro 13 inch non-touchbar cũng không hề có cảm biến vân tay mà thay vào đó chỉ là nút nguồn vật lí thông thường. Tuy nhiên như đã nói với việc tích hợp con chip T2 để nhận TouchID thì máy có thêm vài trở ngại nữa.

Touchpad được làm lại hoàn toàn với bề mặt cảm ứng lực như các mẫu Macbook Pro mới. Diện tích cũng được tăng lên đáng kể và có kích thước y hệt những mẫu Pro 13 inch. Về màn hình và bàn phím hay Touchpad thì Macbook Air 2018 gần như giống hệt với những phiên bản Macbook Pro 13 inch.

Đánh giá tổng quan Laptop Apple Macbook Air MRE82 6

Tổng kết

Là một chiếc máy tính thuộc hạng ultrabook cao cấp. Ở tầm giá này chúng ta có quá nhiều sự lựa chọn tốt hơn về cấu hình khi mua ultrabook window như HP Envy 13 hay Dell XPS 13. Tuy nhiên với một chiếc máy chạy MacOS thì đây chính là chiếc máy có mức giá rẻ nhất hiện nay. Điều khó khăn đối với Macbook Air 2018 đó chính là mức giá khá tiệm cận với mẫu Macbook Pro 13 inch non-touchbar 2017 khi chỉ kém khoảng 3 triệu nhưng lại cho trải nghiệm mọi thứ hoàn toàn tương tự thậm chí cấu hình còn nhỉnh hơn. Do đó nếu bạn là fan của dòng Macbook Air siêu mỏng nhẹ hoặc đơn giản bạn cần một chiếc máy có ngoại hình bóng bảy cùng với chất lượng build xuất sắc nhưng vẫn rất mỏng nhẹ thì hãy chọn Macbook Air 2018. Còn lại với những nhu cầu khác thì chiếc máy này có giá khá cao.

Sản phẩm liên quan